Cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế
13/04/2021 10:29:41 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Đó là chủ đề của Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức vào ngày 29/3/2021. Tham dự và chủ trì Hội thảo có TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN; TS Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển; ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo và Khởi nghiệp Sông Hàn; đại diện các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Song song với việc xây dựng và phát triển để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, khởi nghiệp đổi mới sang tạo (KNĐMST) luôn được chính quyền ưu tiên thúc đẩy phát triển với nhiều cơ chế, chính sách riêng. Nhờ đó mà thời gian qua Thừa Thiên Huế đã có nhiều mô hình hỗ trợ khởi nghiệp được ra đời và hoạt động hiệu quả, góp phần không nhỏ đưa kinh tế tiếp tục phát triển.

Thực hiện nhiệm vụ của chương trình quốc gia về thúc đẩy hệ sinh thái KNĐMST, Đề án 844 (Bộ KH&CN), Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách hỗ trợ KNĐMST tỉnh Thừa Thiên Huế” nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tìm kiếm các giải pháp triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho KNĐMST trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xác định KNĐMST là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy số lượng và chất lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ xây dựng và phát triển hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh đã sớm ban hành các kế hoạch nhằm đẩy mạnh triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025” và gần đây UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Cố đô Khởi nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.


TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN trình bày tại Hội thảo

Tuy nhiên, hoạt động khởi nghiệp vẫn chưa trở thành một hoạt động rộng khắp, chưa huy động được sự vào cuộc của các nguồn lực; việc gắn kết của các thành tố chính để xây dựng hệ sinh thái KNĐMST vẫn còn rời rạc; việc chia sẻ thông tin đối với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của các tổ chức chưa đầy đủ, kịp thời, thiếu đồng bộ, công tác truyền thông chưa sâu rộng, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân khởi nghiệp chưa ban hành…

“Qua Hội thảo này, hy vọng sẽ nhận được các ý kiến đóng góp, thảo luận, chia sẻ của doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp nhằm nghiên cứu giải pháp, đề xuất tháo gỡ kịp thời vướng mắc còn tồn tại trong khâu thủ tục. Trong thời gian tới, sẽ triển khai những hoạt động trao đổi chia sẻ thông tin đến chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, thiết lập kênh thông tin khuyến khích trao đổi giữa các bên để kết nối, cập nhật các nhu cầu, ý kiến của các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp; phối hợp cùng các sở, ban, ngành đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, triển khai cơ chế chính sách, nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư... trên cơ sở các chính sách hiện hành của nhà nước. Đồng thời, đề xuất các việc làm cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đưa hoạt động KNĐMST tỉnh tiếp tục phát triển, đi vào thực tiễn cuộc sống”, TS Hồ Thắng nhấn mạnh.


Ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo và Khởi nghiệp Sông Hàn trình bày tham luận “Tổng quan về xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ KNĐMST tại địa phương”

Theo ông Lý Đình Quân, KNĐMST đã góp phần tăng năng suất lao động, việc làm, khơi dậy tiềm năng sáng tạo và góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Việc tăng cường xây dựng hệ sinh thái KNĐMST ngày càng phát triển đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của các cấp chính quyền. Vì vậy, việc tổ chức hội thảo này nhằm kết nối, lan tỏa tinh thần hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh. 

Hội thảo cũng đã được nghe ông Ngô Thuần, Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Chuyên ngành, Sở KH&CN trình bày cơ chế chính sách hỗ trợ KNĐMST trên địa bàn Thừa Thiên Huế; TS Cung Trọng Cường trình bày về thực trạng khó khăn về cơ chế chính sách hỗ trợ cho startup từ tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Thừa Thiên Huế.

Tại Hội thảo, các đại biểu khách mời đã cùng nhau chia sẻ các giải pháp kết nối doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng,... với cơ quan quản lý; đồng thời, đề xuất các việc làm cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đưa hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh  tiếp tục phát triển, đi vào thực tiễn cuộc sống. Trong đó, các doanh nghiệp đặt các câu hỏi liên quan đến việc bảo vệ sáng chế của doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tham gia các hoạt động tiếp cận thị trường; hỗ trợ cho doanh nghiệp đặc sản địa phương… Những vấn đề doanh nghiệp thắc mắc đã được lãnh đạo Sở KH&CN, Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn cùng các đơn vị có liên quan giải thích, làm rõ. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng đã tiếp thu để có những tham mưu đề xuất điều chỉnh cho phù hợp.

Trần Đình Duy Hinh - Nguyễn Khoa Diệu Hà

Đọc nhiều nhất

  • Cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế

    Đó là chủ đề của Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức vào ngày 29/3/2021. Tham dự và chủ trì Hội thảo có TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN; TS Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển; ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo và Khởi nghiệp Sông Hàn; đại diện các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

  • UBND tỉnh ban hành Thể lệ và Kế hoạch Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

    Ngày 14/5/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 1088/QĐ-UBND về Thể lệ Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021.

  • Hướng dẫn một số chính sách về nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025

    Thực hiện Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành Hướng dẫn triển khai Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 (Hướng dẫn số 785/HD-SKHCN ngày 26/5/2021).

  • Hội nghị Triển khai và Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

    Sáng nay, ngày 18/6/2021, tại Hội trường Khách sạn Morin Huế, Ban Tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị Triển khai và Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021. Đến dự và chủ trì Hội nghị có TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, TS Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển, TS Hoàng Kim Toản, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp đối mới sáng tạo-Đại học Huế. Hội nghị còn có sự tham dự của các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

  • Kế hoạch tổ chức Ngày hội Cố đô khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021 - Techfest Hue 2021

    Triển khai Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai Đề án Cố đô Khởi nghiệp năm 2021, ngày 04/5/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND tổ chức Ngày hội Cố đô khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021 - Techfest Hue 2021.

Tài liệu